Advertise

0932 55 4444
happymomspa@gmail.com
 

Tuần thai thứ 6

Ngày thai thứ 36 - 42 (ngày 50 - 56 tính từ ngày đầu kỳ kinh cuối)

Sang tuần thứ 6, cơ thể của con bạn đã dần thành hình rõ ràng hơn, bụng bạn cũng đã to lên gấp đôi so với trước. Và vài tuần tới đây là thời gian lý tưởng để bạn đến các cơ sở y tế cho buổi khám thai đầu tiên. Bạn cần chuẩn bị những gì để có một buổi khám thành công mỹ mãn?

Bé phát triển như thế nào?

Điểm nóng tuần này là bàn tay và bàn chân của bé đang nhú ra từ cánh tay và cẳng chân – dù lúc này chúng trông giống những mái chèo hơn là những búp măng nhỏ xíu mũm mĩm mà bạn sẽ mê mẩn sau này. Về lý thuyết, con bạn bây giờ mới chỉ được xem là một phôi thai với cái đuôi nhỏ là phần kéo dài của xương cụt. Chiếc đuôi này sẽ biến mất trong vài tuần nữa. Em bé tăng gấp đôi kích thước so với tuần trước và dài khoảng 1,2cm, cỡ bằng một quả việt quất.



Nếu có thể thấy được bên trong tử cung của mình, bạn sẽ nhận thấy nếp gấp mí mắt đang bao phủ một phần mắt bé – lúc này đã thể hiện một chút màu sắc nào đó – cũng như chóp mũi của bé và các mạch máu bên dưới làn da mỏng như giấy. Cả hai bán cầu não của con bạn đang phát triển; gan của bé đang sản sinh ra các tế bào hồng cầu cho đến khi tủy sống hình thành và tiếp quản vai trò này. Bé cũng có ruột thừa và tuyến tụy là nơi sẽ sản xuất ra insulin để hỗ trợ tiêu hóa. Một vòng xoắn từ ruột bé đang lồi thành dây rốn với các mạch máu riêng biệt làm nhiệm vụ vận chuyển oxy và dưỡng chất đi khắp cơ thể nhỏ bé.

Trong 7 ngày của tuần này, bé có những bước tiến như sau:

Ngày thứ 36: Cánh tay của bé đang dài ra và bạn có thể phân biệt được cẳng tay và cánh tay. Phần vai cũng đã có thể phân biệt được.
Mẹ làm cho con: Hãy tránh xa các loại nước uống và thực phẩm chưa tiệt trùng có thể chứa chấp vi khuẩn listeria. Thai phụ dễ bị nhiễm khuẩn listeria cao gấp 20 lần từ thực phẩm như pho mát mềm, thịt nguội hoặc pa-tê. Kết quả của nhiễm khuẩn listeria có thể dẫn đến sinh non hoặc trẻ tử vong ngay khi sinh.

Ngày thứ 37: Bé bắt đầu có nỗ lực ngọ nguậy vào những ngày này. Một cái rùng mình thật khẽ là tất cả mà bé có thể kiểm soát được trong lúc này, nhưng bạn chỉ cảm thấy cử động của em sau vài tháng nữa.
Mẹ làm cho con: Bạn cần ít nhất 3 phần trái cây vào ngày này: 1 quả táo, nửa tách nước cam vắt, và ¼ tách nho khô là tất cả mà bạn và bé cần.

Ngày thứ 38: Bàn tay hình mái chèo của bé đã bắt đầu tách ngón, với những nét hằn mờ của năm ngón tay trên mỗi bàn tay.
Mẹ làm cho con: Bạn hãy bắt đầu nghĩ đến chuyện bạn sẽ chọn phòng nào cho bé hoặc đặt giường cũi của bé ở đâu. Bé mới sinh sẽ mất ít nhất vài tuần đầu tiên ở cùng phòng với bố mẹ hoặc có thể là ngủ cùng giường với mẹ, nhưng nên sớm tách bé ra và dành một không gian riêng cho bé.

Ngày thứ 39: Màu mắt của bé đang chầm chậm định hình trong ngày hôm nay. Mắt của bé sẽ luôn mở vào thời điểm này trong sự phát triển của bé, mi mắt sẽ hình thành trong khoảng vài tuần nữa.
Mẹ làm cho con: Làm việc không gây hại cho bé trong bụng bạn, trừ khi bạn phải vận động thể chất nặng hoặc tiếp xúc với hóa chất, chì và tia X.

Ngày thứ 40: Trong khoảng 48 giờ, não bé phát triển nhảy vọt và đạt kích thước lớn hơn đến 25% so với trước đó. Các chuyên gia ước lượng não bé tăng trung bình ¼ triệu nơ-ron thần kinh mỗi phút.
Mẹ làm cho con: Bạn sốt trên 390C có thể là rất nguy hiểm cho bé trong thời điểm này, bạn hãy nhớ báo bác sĩ khi có dấu hiệu sốt và sốt cao. Uống acetaminophen và tắm nước ấm để giúp giảm nhiệt độ cơ thể.

Ngày thứ 41: Lúc này, lỗ mũi của bé đang mở dần, các tế bào tập hợp quanh các vành của lỗ mũi sẽ phát triển thành chiếc mũi xinh của bé sau này.
Mẹ làm cho con: Trong khi các loại cá có nhiều ích lợi về dinh dưỡng cho em bé trong bụng mẹ, FDA khuyên các bạn mang thai nên tránh ăn cá mập, cá kiếm, và cá thu lớn do có chứa nhiều thủy ngân. Cá ngừ vằn có thể ăn nhưng với hạn chế (tối đa khoảng 150gr/tuần). Tốt nhất là bạn nên ăn nhiều loại thủy sản có nồng độ thủy ngân thấp như tôm, cá ngừ đóng hộp, cá hồi,

Ngày thứ 42: Chân bé giờ đây đã dài ra và trông giống cái chân hơn là chồi cây, những đường nét của bắp đùi, đầu gối và bàn chân đã có thể nhìn thấy được.
Mẹ làm cho con: Hẹn lịch khám với nha sĩ để đảm bảo răng lợi của bạn vẫn đang khỏe mạnh. Bệnh nướu khá phổ biến với thai phụ (do nội tiết tố bất thường) và có liên quan đến khả năng sinh non. Vệ sinh răng miệng sạch sẽ và thông báo với bác sĩ về việc mang thai để được hỗ trợ đúng cách.

 
Subdomain Mẹ & Bé demo © 2011

Phương Nguyễn Blog